Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2011

Kinh nghiệm sử dụng bảo quản giày da

Giày da để lâu không đánh xi, lớp dầu trên bề mặt da sẽ dần mất đi, làm da giày khô cứng. Bạn hãy dùng kem vaselin xoa một lớp lên bề mặt da, đợi cho da hấp thụ hết rồi mới đánh xi lên, như vậy làm cho bề mặt da mềm trở lại. Bạn có thể trộn vào chỗ xi cần đánh vài giọt giấm ăn, như vậy da giày sẽ sáng bóng và không bị bám bụi bẩn .

Giày da màu sáng rất dễ bị dính bẩn, khi lau đánh giày, trước tiên bạn hãy dùng nước chanh lau bề mặt giày rồi dùng xi để đánh , hoặc dùng thuốc đánh răng chà lên trên , giày sẽ sáng bóng như mới.


Khắc phục khi giày da bị cứng
Hãy chà lên da bằng một nửa củ khoai tây hoặc phết lên giày một chút sữa tươi pha với nước cốt chanh tươi. Sau đó đánh xi. Cũng có thể phết qua một ít mỡ lợn hoặc mỡ gà , đừng để phơi nắng hay để gần lửa .

Khắc phục khi giày da thấm nước mưa

Khi giày da bị thấm nước mưa, dùng vải ướt lau hết bùn đất rồi dùng vải khô lau lại một lượt, sau đó đánh xi rồi nhét báo vào giày, làm như vậy vừa để báo hút nước vừa để giữ cho đôi giày không bị biến dạng. Cuối cùng đặt đôi giày lên trên giấy báo để hong khô.

Sửa vết rạn trên mặt giày da
Nếu giày da có vết rạn trên bề mặt, có thể lấy lòng trắng trứng gà mài với mực tàu thành mầu thẫm, rồi lấy bút lông chấm mực này phết vào chỗ rạn , để chỗ râm hong khô, vết rạn sẽ được hàn gắn lại , dùng xi đánh một lượt đôi giày sẽ bóng trơn như cũ. Giày da màu khác cũng có thể áp dụng phương pháp nói trên nhưng phải sử dụng chất liệu màu giống màu giày.

Bảo quản giày da
Đối với những vùng có mùa hè ẩm ướt, nhiều mưa như nước ta. Bạn dùng khăn ẩm lau sạch bàn chải đánh giày, chải cho giày sáng bóng. Sau đó, bạn cho giày vào một túi ni lông không bị thủng, hãy làm cho không khí trong túi thoát hết ra ngoài, cuối cùng dùng dây buộc chặt miệng túi lại là được . Cách này làm cho giày da không bị khô cứng, biến hình hoặc bị mốc .

Mùa mưa, thật khó tránh tình trạng giày bị ướt sũng. Cách đơn giản là lấy khăn lau khô nước, dùng giấy báo xé nhỏ cho vào giày, thay giấy khoảng 2-3 lần (trong 1-2 ngày). Tuyệt đối không mang ra ngoài phơi nắng vì như thế da giày sẽ bị co cứng, gây chật, da bị gãy hoặc rách .

- Không để giày da tiếp xúc với xăng, dầu, axit hoặc kiềm vì chúng sẽ làm cho da bị ố, thậm chí gây mục nát chỗ da tiếp xúc.

- Không nhét tất vào trong giày. Hãy để đôi giày của bạn thật thoáng khí. Điều đó giúp bạn tránh không biến đôi giày của mình thành một ổ vi trùng, rất có hại cho da chân và sức khỏe của bạn.

- Với những đôi giày bạn muốn cất kỹ chờ dịp nào đó mới sử dụng, nên đánh xi hoặc sáp đánh bóng cho thật sạch, cho giấy độn vào để giày không bị biến dạng, rồi đặt chúng trong các bọc nylon cho lên kệ.

Bảo quản xi đánh giày
Bạn hãy cho xi đánh giày được bọc cẩn thận để vào trong tủ lạnh, làm như vậy xi sẽ không bị khô cứng .

Cách làm mềm xi giày bị cứng
Khi xi giày bị cứng, bạn hãy nhỏ một ít xăng hoặc dầu hoả vào trộn đều lên , xi lại dùng được như cũ.


Cách giặt tất giày
Để giúp cho tất giày dùng bền lâu, trước tiên bạn hãy đem tất đã bẩn giặt sạch, sau đó nhỏ vài giọt giấm ăn vào nước ngâm tất một lúc rồi đem ra phơi khô. Sau khi giặt qua nước giấm, sợi ni lông của tất sẽ dai bền hơn, đồng thời còn khử được mùi hôi của tất khi đi lâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét